Hotline:

Tìm hiểu về dầu ăn

Dầu ăn là một phần không thể thiếu khi chế biến món ăn hàng ngày. Nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về thành phần của dầu ăn hoặc tiêu thụ một lượng như thế nào là đủ.

“Dầu ăn” là gì? 

Dầu ăn là loại chất béo tồn tại dưới dạng chất lỏng ở điều kiện nhiệt độ phòng, giống như dầu thực vật được sử dụng trong nấu nướng. Dầu được sản xuất từ nhiều nguồn thực vật và cá. Dầu ăn KHÔNG PHẢI là một nhóm thực phẩm nhưng dầu ăn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu.

Một số loại dầu ăn thông thường bao gồm: dầu hạt cải, dầu ngô, dầu ô liu, dầu cây rum, dầu hoa hướng dương. Một số loại dầu được sử dụng là chất tạo hương vị như dầu óc chó và dầu mè. Một số loại thực phẩm chứa hàm lượng dầu cao ví dụ như các loại hạt, oliu, một số loại cá và quả bơ.   

Store-Cooking-Oil-Step-3
Các loại thực phẩm chứa nhiều dầu bao gồm mayonnaise, một số loại nước sốt phủ salad, bơ thực vât không chứa chất béo. Kiểm tra giá trị dinh dưỡng trên nhãn các loại bơ để đảm bảo sản phẩm không chứa chất béo bão hòa. Hàm lượng chất béo bão hòa phải được nêu rõ trên nhãn sản phẩm.

Hầu hết các loại dầu ăn chứa hàm lượng cao chất béo đươn không bão hòa và chất béo đa không bao hòa và chứa lượng nhỏ chất béo bão hòa. Các loại dầu ăn có nguồn gốc thực vật (rau củ và các loại hạt) không chứa cholesterol. Thực tế là không có loại thực phẩm từ thực vật nào chứa cholesterol. Tuy nhiên một số loại dầu thực vật bao gồm dầu dừa, dầu cọ chứa hàm lượng cao chất béo bão hòa và xét về mặt mục đích dinh đưỡng nên được xem là chất béo rắn.
Chất béo rắn là loại chất béo tồn tại ở dạng rắn trong điều kiện nhiệt độ phòng, giống như bơ và mỡ. Chất béo rắn bắt nguồn từ các loại thực phẩm từ động vật và có thể được sản xuất từ dầu thực vật thông qua quá trình hydro hóa. Một số loại chất béo phổ biến gồm: bơ, sữa béo, mỡ bò, mỡ gà, mỡ lợn, bơ thức vật, mỡ rắn và một phần dầu bị hydro hóa.

Tiêu thụ lượng dầu bao nhiều là phù hợp?

Một số người Mỹ tiêu thu đủ lượng dầu từ các nguồn thực phẩm ví dụ như:

  • Các loại hạt
  • Dầu ăn
  • Nước sốt phủ salad

Những người khác có thể tiêu thụ lượng chất béo cần thiết bằng cách thay thế chất béo rắn bằng dầu ăn. Lượng dầu mỗi người cần tiêu thụ phụ thuộc vào độ tuổi, giời tính và mức độ hoạt động vật lí. Lượng dầu ăn cần tiêu thụ mỗi ngày được thể hiện trong bảng sau.

Chia sẻ
Từ khóa: