Quản lý nhân viên

Thuê nhân công

Việc thuê nhân công là vai trò của đơn vị quản lý. Khi tuyển nhân viên hoặc tuyển cộng tác viên, điều quan trọng là tuân thủ theo quy trình quản lý nhân viên:

  • Tuân thủ chính xác thỏa thuận công nghiệp
  • Có mô tả công việc và quy trình phỏng vấn
  • Biên soạn hợp đồng lao động chính thức
  • Có giám sát viên
  • Có đánh giá quá trình làm việc
  • Cung cấp chương trình đào tạo nhân viên
  • Lập quy trình giải quyết khiếu nại

Các thông tin liên quan đến quản lý nhân viên cho căng tin bao gồm mô tả công việc, mức phí, chức danh nhân viên, thưởng phạt. Địa chỉ liên lạc được cung cấp trong mục thông tin về tài liệu tham khảo của hướng dẫn này.

Tuyển chọn, tuyển dụng nhân viên

Ngay khi tuyển chọn nhân viên, điều quan trọng là cần phải tạo ra một môi trường làm việc thoải mái, thưởng phạt phân minh để nhân viên cảm thấy thoải mái và được ghi nhận. Trong ngày đầu tiên, nên giới thiệu nhân viên mới với tất cả nhân viên trong căng tin , đưa đi tham quan và giới thiệu và giải thích các chính sách cũng như quy trình của công ty.

  • Cung cấp cho nhân viên đầy đủ thông tin về công ty
  • Thư giới thiệu (gồm cả thông tin liên hệ của căng tin)
  • Bảng phân công công việc
  • Chính sách của căng tin
  • Thực đơn của căng tin
  • Thông tin về vệ sinh an toàn thực phẩm

Nhân viên nên được cung cấp thông tin về:

  • Sơ đồ bố trí của căng tin
  • Cách chuẩn bị thiết bị
  • Yêu cầu về vệ sinh thực phẩm
  • Diễn tập trường hợp khẩn cấp
  • Xử lý các trường hợp khách hàng khó tính
  • Xử lý phàn nàn và phản hồi của khách hàng
  • Quy trình xử lý phân công công việc nếu nhân viên bị ốm
  • Vị trí để bảng phân công công việc
  • Vị trí để thông tin liên lạc bao gồm cả số điện thoại liên hệ khẩn cấp.
  • Thời gian làm việc, bao gồm cả giờ ăn trưa và giờ nghỉ.

Sơ đồ bố trí căng tin

  • Dán thông tin tiến độ công việc trên tường nêu rõ các nhiệm vụ phục thuộc thời gian. ví dụ: lúc nào nên đặt bánh vào lò nướng.
  • Giữ sách hướng dẫn gần thiết bị để tiện tham khảo.
  • Đặt các mẫu nhắc nhở vệ sinh thực phẩm xung quanh căng tin
  • Cung cấp thông tin về công thức nấu ăn treo khắp các góc tường. Ví dụ, nên kho cá trong thời gian bao lâu và nguyên liệu để kho cá là gì.
  • Dán nhãn các ngăn kéo và tủ với loại thực phẩm bên trong. Điều này sẽ làm giảm thời gian nhân viên bỏ ra để tìm các đồ dùng.

Quản lý tình nguyện viên

  • Duy trì bảo mật thông tin cá nhân
  • Nhạy cảm với trình độ kiến thức và kĩ năng của nhân viên
  • Đảm bảo rằng tất cả các nhân viên cảm thấy tự tin trong mọi khía cạnh của nhiệm vụ. Ví dụ như nguyên tắc vệ sinh thực phẩm. Ý thức rõ ràng các nhân viên có thể do dự khi hỏi để làm rõ thông tin vì vậy nên thường xuyên hỏi và sẵn sàng giúp đỡ khi họ cần.
  • Luôn thông báo với nhân viên về những thay đổi và phát triển của căng tin. Ví dụ tại các cuộc họp của hội đồng quản trị căng tin.
  • Cho phép tình nguyện viên tham gia vào việc đưa ra các quyết định
    Tạo cơ hội cho nhân viên được thể hiện trình độ và kỹ năng
  • Duy trì sự tham gia của các nhân viên
  • Đảm bảo rằng các nhân viên có đủ giờ nghỉ giải lao
  • Phân công nhiều nhiệm vụ khác nhau cho nhân viên.
  • Tạo cơ hội cho nhân viên phát triển các kỹ năng khác để tăng hiệu quả công việc và ngăn sự nhàm chán.
    Lập hệ thống “bạn đồng hành” ví dụ như bạn đồng hành cùng chuẩn bị sandwich”. Làm việc trong một nhóm sẽ tạo sự khuyến khích, xây dựng tinh thần làm việc nhóm và ngăn chặn tình trạng tách nhóm. Đây cũng là một cơ hội tốt cho những nhân viên mới được làm việc với những nhân viên có nhiều kinh nghiệm hơn.
  • Tổ chức các dịp sinh hoạt cộng đồng ví dụ như cùng ăn trưa với nhau hoặc tổ chức hoạt động quy mô lớn hơn như ra ngoài ăn trưa cùng nhau.

Ghi nhận và khen thưởng nhân viên

Việc ghi nhận và khen thưởng nhân viên là điều thiết yếu để nhân viên cảm nhận được mình có giá trị và được đánh giá cao. Tạo động lực khuyến khích các nhân viên cũng là điều quan trọng. Những hoạt động này sẽ mang lại dịch vụ tốt hơn và khuyến khích cam kết làm việc trong thời gian dài. Thảo luận với quản lý tòa nhà về hình thức khen thưởng cho nhân viên

  • Chiến lược khen thưởng nhân viên gồm:
  • Cảm ơn nhân viên đã hỗ trợ mỗi ngày
  • Biểu dương nhân viên trong bản tin hàng tuần hội và các sự kiện của tòa nhà
  • Trao tặng giấy khen vào cuối mỗi năm và có thể một lá thư cá nhân hoặc tặng phẩm.
  • Ghim hình các tình nguyện viên ở bảng tin căng tin kèm theo tên
  • Tạo các cơ hội huấn luyện và phát triển nghiệp vụ. Ví dụ như tham gia hội chợ căng tin
  • Tặng các bữa trưa lành mạnh
  • Lên kế hoạch cho các sự kiện đặc biệt như Tuần lễ tình nguyện

Đảm bảo môi trường làm việc vui vẻ và thoải mái ở căng tin