Canxi

Canxi là khoáng chất có trong nhiều loại thực phẩm, đặc biệt là sản phẩm từ sữa, và được trữ trong xương và răng. Canxi cần cho sự tăng trưởng và phát triển của trẻ em và người trưởng thành do loại vi chất này giúp xương và răng chắc khỏe, đồng thời hỗ trợ hoạt động co bóp của cơ, truyền dẫn thần kinh và điều hòa huyết áp.

Xương của chúng ta có thể được coi như một “Ngân hàng Canxi”. Nếu không được cung cấp đầy đủ, canxi sẽ được lấy từ xương để phục vụ các cơ quan khác của cơ thể. Nếu hiện tượng này liên tục tiếp diễn, theo thời gian, xương sẽ trở nên giòn yếu, dẫn đến loãng xương.

Lượng canxi hấp thụ vào xương phụ thuộc vào lượng canxi và vitamin D mà cơ thể chúng ta nhận được. Vitamin D là nguyên tố cần thiết cho sự hấp thụ canxi và được tổng hợp chủ yếu qua sự tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Một lượng nhỏ Vitamin D có thể được tìm thấy trong thực phẩm như cá và lòng đỏ trứng. Hiện nay cũng có nhiều loại thực phẩm được bổ sung tăng cường vitamin D.

Sản phẩm từ sữa là nguồn canxi chủ yếu của chúng ta. Những sản phẩm sau đây cũng chứa canxi nhưng với lượng nhỏ hơn nhiều

  • Rau lá xanh như súp lơ xanh, cải thìa hay cải thảo
  • Cá (cá muối và cá đóng hộp nguyên xương)
  • Các loại quả hạch và hạt như hạnh nhân và vừng
  • Thực phẩm tăng cường canxi như nước quả và bánh mì
  • Đậu tương và đậu phụ tăng cường canxi (100 mg canxi/100 ml)