Chất xơ

Chất xơ được tìm thấy trong thực phẩm có nguồn gốc thực vật như bánh mì nguyên cám, ngũ cốc, các lại quả hạch, hạt, hoa quả và rau. Chính những sản phẩm từ thực vật đi qua ruột non mà không bị tiêu hóa là những thành phần có lợi cho đường ruột. Có hai loại chất xơ: hòa tan và không hòa tan.

Chất xơ hòa tan tồn tại ở dạng keo khi ở trong nước. Chất xơ hòa tan làm giảm tốc độ tiêu hóa, quá đó giúp bạn cảm thấy no lâu hơn và kiểm soát lượng đường trong máu.

Chất xơ không hòa tan gần như không bị biến đổi khi di chuyển qua hệ tiêu hóa. Chất xơ không hòa tan hấp thụ nước và tăng nhu động ruột.

Cả hai loại chất xơ đều quan trọng với:

  • Điều hòa đường ruột và sức khỏe đường ruột
  • Ngăn ngừa bệnh tim nhờ các đặc tính làm giảm cholesterol
  • Ngăn ngừa tiểu đường và béo phì
  • Ngăn ngừa táo bón

Chất xơ hòa tan có trong:

  • Hoa quả
  • Rau
  • Đậu
  • Yến mạch
  • Lúa mạch

Chất xơ không hòa tan có trong:

  • Cám mì
  • Lớp vỏ trái cây và rau củ
  • Các loại quả hạch và hạt