Xây dựng thực đơn

Cần phải xây dựng thực đơn một cách cẩn trọng. Thực đơn nên bao gồm một số món ăn cơ bản cố định và các món thay đổi theo ngày hoặc các món phục vụ vào một ngày cố định nào đó trong tuần. Trái cây theo mùa cần được phục vụ quanh năm và được bày biện một cách hấp dẫn và thích hợp. Sau đây là một số điều bạn nên cân nhắc khi xây dựng thực đơn:

Xây dựng thực đơn vừa hấp dẫn, vừa dễ quản lý

Một trong những cách tốt nhất để dung hòa giữa việc cung cấp số lượng món ăn hợp lí cho khách hàng và giảm thiểu chi phí (liên quan đến lưu trữ thực phẩm và thời gian chuẩn bị), hạn chế thực đơn. Xây dựng thực đơn với quá nhiều món ăn có thể gây khó khăn trong khâu lưu trữ thực phẩm và về kinh tế. Hãy tìm hiểu món nào bán chạy nhất và loại bỏ những món không bán chạy ra khỏi thực đơn.

Xây dựng thực đơn xanh!

Thực phẩm xanh là gì?

Nhìn chung, thực phẩm được coi là xanh nếu

  • Giàu dinh dưỡng
  • Chứa ít chất béo bão hòa và/hoặc đường và/hoặc muối
  • Giúp hạn chế năng lượng dư thừa

Thực phẩm xanh gồm những loại nào?

  • Trái cây tươi, đậu và rau
  • Thịt nạc, cá và thịt gia cầm nạc
  • Bánh mì và ngũ cốc nguyên cám
  • Sữa gầy, sữa chua và pho mát
  • Nước

Một số giải pháp đơn giản giúp bạn xây dựng một thực đơn có lợi cho sức khỏe là:

  • Kèm nước uống và trái cây tươi với suất ăn nóng – đây là cách tuyệt vời để bán thực phẩm tồn kho, hàng bán chậm hay hoa quả thừa
  • Sử dụng pho mát, sữa và sữa chua từ sữa gầy
  • Thêm salad hoặc rau xanh vào tất cả các loại sandwich
  • Sử dụng ít bơ thực vật không bão hòa đa hoặc bão hòa đơn – Hãy đảm bảo bạn có thể nhìn thấy lát bánh mì dưới lớp bơ phết!

Nhóm chọn lọc (thực phẩm vàng)

Thức ăn và đồ uống trong nhóm này thường có chứa một số chất dinh dưỡng có giá trị, nhưng cũng bao gồm cả những thành phần không tốt cho sức khoẻ. Thực phẩm trong nhóm này chủ yếu bao gồm sản phẩm đã qua chế biến có thêm chất béo, đường hoặc muối. Vì vậy không nên khuyến khích nhóm này nhiều như nhóm thực phẩm xanh hàng ngày.

Thực phẩm trong nhóm này gồm có:

  • Thực phẩm chế biến từ sữa nguyên kem, các loại kem ít béo
  • Nước ép hoa quả tươi và kem từ nước ép hoa quả tươi
  • Đồ uống có chứa đường
  • Thịt đã qua chế biến
  • Thực phẩm chế biến sẵn
  • Đồ ăn vặt
  • Bơ, dầu, mứt, nước sốt

Hãy kiểm tra tỉ lệ giữa số lượng thực phẩm vàng và số lượng thực phẩm xanh trong thực đơn. Thực đơn lí tưởng là thực đơn mà trong đó thực phẩm xanh chiếm đa số.

Nhóm hạn chế (thực phẩm đỏ)

Thực phẩm nhóm này liệt kê vào loại thức ăn phụ, gồm có:

  • Nước ngọt có ga, đồ uống thể thao, rượu trái cây, nước hoa quả
  • Thức ăn nhiều dầu mỡ
  • Bánh nướng hoặc đồ ăn nóng chiên giòn
  • Đồ ăn vặt như khoai tây chiên, bánh quy
  • Kem và các loại kem phủ socola, kem hộp, kem que, đá bào
  • Bánh ngọt, bánh nướng xốp

        Lưu ý: Nên hạn chế mức thấp nhất việc đưa những thức ăn và đồ uống nhóm này vào thực đơn hàng ngày.