Dinh dưỡng dành cho phụ nữ đang mang thai và sắp mang thai

Phụ nữ trong thời kỳ mang thai cần đặc biệt quan tâm đến chế độ dinh dưỡng để đảm bảo thai nhi phát triển khỏe mạnh. Do vậy, không chỉ bản thân người phụ nữ mà những người thân cũng cần để ý đến khẩu phần bữa ăn hàng ngày.

nutrition-for-pregnancy-med

Nhóm rau củ: chọn rau tươi, đông lạnh, đóng hộp hay sấy khô

  • Cà rốt
  • Khoai lang
  • Bí đỏ
  • Rau chân vịt
  • Rau xanh nấu chín (cải xoăn, lá củ cải, …)
  • Bí mùa đông
  • Cà chua, sốt cà chua
  • Ớt ngọt

Những loại rau này chứa vitamin A và kali. Với rau đóng hộp, chú ý lựa chọn sản phẩm có hàm lượng natri thấp hay không muối.

Nhóm hoa quả: chọn hoa quả tươi, đông lạnh, đóng hộp hay sấy khô

  • Dưa gang
  • Dưa vàng
  • Xoài
  • Mận
  • Chuối
  • Cam
  • Bưởi đỏ/hồng
  • Nước ép mận/cam 100%

Những loại quả này cung cấp kali và vitamin A. Với hoa quả đóng hộp, lựa chọn loại quả ngâm trong 100% nước quả hay nước thường thay vì trong xi-rô.

Nhóm sản phẩm từ sữa

  • Sữa chua ít béo hoặc tách béo
  • Sữa tách béo
  • Sữa ít béo
  • Sữa đậu nành tăng cường canxi

Những loại sữa này sẽ cung cấp đầy đủ hàm lượng caxi và kali cần thiết cho cơ thể bạn. Hãy lựa chọn sản phẩm tăng cường vitamin A và D.

Nhóm ngũ cốc

  • Ngũ cốc ăn liền bổ sung vi chất
  • Ngũ cốc sống bổ sung vi chất

Khi mua ngũ cốc, ưu tiên lựa chọn ngũ cốc nguyên hạt. Tìm sản phẩm ngũ cốc tăng cường sắt và axit folic.

Nhóm thực phẩm chứa protein

  • Các loại đậu (đậu điểm, đậu nành, đậu trắng, đậu lăng, đậu đỏ và đậu gà)
  • Các loại quả hạch và hạt (hạt hướng dương, hạnh nhân, quả phỉ, hạt thông, lạc và bơ lạc)
  • Thịt bò, bê và lợn nạc
  • Hàu, trai và cua
  • Cá hồi, cá trích, cá mòi và cá tuyết

CHÚ Ý: Không ăn cá mập, cá kiếm, cá thu vua hay cá kình khi đang mang thai hay cho con bú. Các loại cá này chứa nhiều thủy ngân. Không ăn nhiều hơn 6 ounce cá ngừ Califoni/tuần.

Những loại thực phẩm này đều cung cấp protein. Ngoài ra, các loại đậu cung cấp sắt, kali và chất xơ. Các loại thịt cung cấp heme-iron (sắt từ động vật), loại sắt dễ hấp thụ nhất. Các loại hạt cung cấp vitamin E. Hải sản cung cấp axit béo omega-3.

Chia sẻ
Từ khóa: