Những điều cần biết về đậu hạt và đậu Hà Lan

Một số người xem đậu hạt và đậu Hà Lan được xem là nguồn thay thế cho thịt. Tuy nhiên, những loại đậu này được xem là một phần của nhóm Rau củ vì chúng là nguồn chất xơ và chất dinh dưỡng dồi dào ví dụ như folate và kali. Những loại chất dinh dưỡng này thường chỉ chiếm một lượng ít trong khẩu phần ăn của con người.

Green-peas-in-wooden-bowl

Đậu hạt và đậu Hà Lan là những dạng trưởng thành của cây họ đậu. Nhóm cây họ đậu gồm đậu đỏ, đậu pinto, đậu đen, đậu lima, đậu mắt đen, đậu garbazo, đậu Hà Lan tách và đậu lăng. Các loại đậu này tồn tại dưới dạng khác nhau, đóng can và dạng đông lạnh. Những loại thức ăn này là nguồn protein thực vật dồi dào cung cấp các chất dinh dưỡng như sắt và kẽm. Những loại đậu này cung cấp nguồn chất dinh dưỡng tương tự như các loại thịt, thịt gia cầm và cá.

Vì hàm lượng chất dinh dưỡng dồi dào, mọi người đều nên ăn đậu và đậu Hà Lan bao gồm cả những người ăn thịt, thịt gia cầm và cá thường xuyên. Bộ Nông nghiệp Mỹ cũng chỉ ra rằng đậu hạt và đậu Hà Lan có thể được xem là một phần của nhóm thực phẩm chứa Protein.
Đậu xanh, đậu lima và đậu dây không được xếp vào nhóm nhỏ của đậu hạt và đậu Hà Lan. Đậu xanh và đậu lima tương tự như các loại rau củ có bột khác và thuộc cùng nhóm rau củ có bột. Đậu xanh thuộc cùng nhóm với các loại rau củ như hành tay, rau xà lách, hành tây và bắp cái vì hàm lượng chất dinh dưỡng của chúng giống nhau.

Làm cách nào để tính lượng đậu hạt và đậu Hà Lan trong nhóm thực phẩm theo tiêu chuẩn Mỹ?

Peas-5-ways-3-of-5

Nhìn chung, những người thường ăn thịt, thịt gia cầm và cá sẽ xem đậu và đậu hạt nằm trong nhóm Rau củ. Những người ăn kiêng, ăn chay lâu dài và những người hiếm khi ăn thịt, thịt gia cầm hoặc cá sẽ xếp loại đậu hạt và các loại đậu vào nhóm thực phẩm giàu protein. Dưới dây là một số ví dụ:

Tính số lượng ounce rau củ tương ứng với lượng thịt, thịt gia cầm, cá, trứng, hạt và hạt

Nếu tổng lượng tiêu thụ bằng hoặc lớn hơn lượng năng lượng tiêu thụ trong nhóm Thực phẩm giàu protein (nằm trong khoảng tương ứng 2 ounce chứa 1000 calo đến 7 ounce chứa 2800 calo và cao hơn) và tính lượng đậu hạt hoặc đậu Hà Lan như là nhóm phụ nằm trong nhóm Rau củ.

Nếu tổng lượng tiêu thụ nhỏ hơn lượng hập thụ trong nhóm thực phẩm giàu protein, cần tính lượng đậu hạt và đậu Hà Lan tiêu thụ theo mức được đề xuất. (1/4 cốc đậu hạt hoặc đậu Hà Lan được nấu chín tương đương với 1 ounce thức ăn của nhóm thực phẩm giàu Protein). Sau khi đạt được lượng thực ăn trong nhóm thực phẩm giàu protein, bất kì lượng đậu hạt và đậu Hà Lan  nằm trong nhóm Rau củ đều được tính.

Minted-peas-and-beans-HERO-c550b0d7-aae1-401a-8a55-9d853afd2d13-0-472x310

 Ví dụ

Ví dụ khẩu phần ăn 2000 calo

Loại thức ăn tiêu thụ (Chỉ có thực phẩm giàu protein- không phải danh sách thực phẩm hoàn chỉnh hằng ngày)

o    3½ ounces thịt gà

o    2 ounces cá ngừ

o    ½ cốc đậu rang lại

3½ ounces thịt gà và 2 ounces cá ngừ tương ứng với 5½ ounce thức ăn trong nhóm thực phẩm giàu Protein đáp ứng được mức đề xuất ở mức tiêu thụ calo này. Vì vậy, ½ cốc đậu rang lại một tuần được đề xuất cho thực đơn 2000 calo.

Ví dụ 2: (khẩu phần ăn 2000 calo)

Loại thức ăn tiêu thụ (Chỉ có thực phẩm giàu protein – không phải danh sách thực phẩm hoàn chỉnh hằng ngày) 2 quả trứng.

o    1½ thìa canh bơ đậu phộng

o    ½ cốc đậu gà

2 quả trứng và 1½ thìa canh bơ lạc tương đương với  3½ ounce thức ăn trong nhóm thực phẩm giàu protein. Cần thêm 2 ounces để đáp ứng lượng 5½ ounce đề xuất cho nhóm này. Vì khẩu phần này chưa đáp ứng được lượng đề xuất của nhóm thực phẩm giàu protein, lượng  ½ cốc đậu gà sẽ không được tính theo lượng 1½ cốc đậu hạt hoặc đậu Hà Lan được đề xuất cho thực đơn 2000 calo mỗi ngày. Thay vào đó, lượng này sẽ được tính là một phần của nhóm thực phẩm giàu protein.

 

Chia sẻ
Từ khóa: