Phụ nữ mang thai cần chú ý những gì?

Đối với phụ nữ đang mang thai, chế độ dinh dưỡng cân đối là điều vô cùng cần thiết để đảm bảo sự tốt nhất cho sức khỏe người mẹ và cho sự phát triển của bé ngay từ trong bụng mẹ. Cách tốt nhất để đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng của bạn và bé là ăn nhiều loại thực phẩm lành mạnh, cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.

pregnant-exercise-120224

Những nhóm thực phẩm phụ nữ cần mang thai được khuyên dùng bao gồm:

  • Bánh mỳ, ngũ cốc, cơm, pasta và các loại mỳ – đặc biệt là ngũ cốc nguyên hạt hoặc bột chưa rây
  • Rau củ và các loại đậu
  • Hoa quả
  • Sữa tươi, sữa chua và pho mát cứng – đặc biệt là pho mát gầy
  • Thịt, cá, trứng đã nấu chín và các loại quả hạch

Có thể chia ra các bữa nhỏ, bữa phụ điểm tâm để tăng lượng thức ăn, bổ sung chất dinh dưỡng cho mẹ và bé.

Ngoài ra, phụ nữ đang mang thai cần chú ý đến tinh thần, tránh các cú sốc nặng, cảm giác bất an, tâm lý không ổn định, stress, căng thẳng, lo âu… để không làm ảnh hưởng đến thai nhi. Tuyệt đối không sử dụng đồ uống có cồn, các chất kích thích, tránh xa khói thuốc lá…, hạn chế sử dụng các loại thuốc Đông và Tây y. Trong trường hợp bắt buộc, hãy tham khảo ý kiến của bác sỹ.

Bên cạnh đó, các bà mẹ có thể tập những động tác thể dục nhẹ nhàng để tăng cường thể lực, hoặc tập yoga để giúp tâm trí được thư giãn.

Việc tăng cân trong thời kỳ mang thai ở mỗi người hoàn toàn không giống nhau. Thông thường, bạn có thể tăng đến 12 – 14 kg khi đang mang thai. Do đó, không được bỏ ăn hoặc ăn kiêng trong thời kỳ này,bởi đứa trẻ trong bụng bạn lớn lên từng ngày và cần bạn duy trì một chế độ ăn cân bằng, khỏe mạnh.

Chia sẻ
Từ khóa: