Phụ nữ và nhu cầu dinh dưỡng trong thời kì mang thai

Trong thời kì mang thai, phụ nữ cần nhiều vitamin và khoáng chất. Trong mỗi nhóm thực phẩm, hãy lựa chọn thực phẩm chứa những vitamin và khoáng chất cần thiết cho quá trình mang thai. Đồng thời, hãy lựa chọn những thực phẩm ít “calo rỗng” – calo từ đường và chất béo bão hòa trong thực phẩm: nước ngọt, bánh ngọt, thực phẩm chiên rán, pho mát, sữa nguyên kem và thịt mỡ… Hãy lựa chọn những thực phẩm ít béo, không béo, không ngọt hay không bổ sung thêm đường.

Nutrition-during-Pregnancy1

Thuốc bổ sung vitamin và khoáng chất không thể thay thế một chế độ dinh dưỡng khỏe mạnh. Các bác sỹ khuyến nghị rằng bên cạnh một chế độ dinh dưỡng khỏe mạnh, phụ nữ có thai nên sử dụng thêm thuốc bổ sung vitamin và khoáng chất hàng ngày. Việc sử dụng thuốc bổ sung đồng nghĩa với việc người mẹ và thai nhi sẽ có đủ dưỡng chất quan trọng như axit folic và sắt. Tuy nhiên, đừng lạm dụng bởi sử dụng quá nhiều thuốc bổ sung có thể gây hại .

Phụ nữ có thai và phụ nữ sắp mang thai không nên uống rượu bia. Đồ uống có cồn bao gồm bia, rượu vang, đồ uống hỗn hợp, rượu mạch nha… Chỉ một chút rượu bia trong quá trình mang thai cũng có thể khiến con bạn bị mắc các bệnh rối loạn hành vi hay rối loạn phát triển. Uống nhiều rượu trong quá trình mang thai có thể khiến đứa trẻ mắc các bệnh nghiêm trọng như khuyết tật thân thể hay chậm phát triển trí tuệ.

Nếu bạn đang mang thai nhiều hơn một đứa trẻ, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sỹ và cơ sở chăm sóc y tế về khối lượng và cách thức ăn uống đúng cách. Nhu cầu dinh dưỡng và calo của bạn sẽ lớn hơn so với của phụ nữ mang thai một đứa trẻ. Bạn cũng nên đi khám thường xuyên hơn. Phụ nữ mang thai nhiều hơn một đứa trẻ cần được theo dõi chặt chẽ. Trẻ sinh đôi, sinh ba,… thường có nguy cơ đẻ non cao hơn.

Chia sẻ
Từ khóa: