Vitamin và khoáng chất dành cho phụ nữ đang mang thai

Trong thời gian mang thai, cơ thể người mẹ sẽ cần nhiều vitamin, khoáng chất và dưỡng chất hơn bình thường nhằm giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh. Và ăn uống là cách tốt nhất để cung cấp lượng vitamin cần thiết cho người phụ nữ.

vitamin-d-and-pregnancy

Folate

Folate là vitamin B, được bổ sung vào thựcphẩm chính hoặc thực phẩm bổ sung dưới dạng axit folic. Folate đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của trẻ trong những tháng đầu thai kỳ, bởi folate giúp ngăn ngừa dị tật khi sinh như nứt đốt sống

Cách tốt nhất để đảm bảo bạn đã tiêu thụ đủ lượng folate là uống bổ sung 400 – 600 μg axit folic hàng ngày trong một tháng sau khi có thai và trong ba tháng đầu của thai kỳ. Nếu trong gia đình có tiền sử rối loạn bẩm sinh não và tủy sống, bạn sẽ cần nhiều folate hơn, do đó cần tham khảo ý kiến của bác sỹ.

Ngoài ra, phụ nữ đang mang thai cần ăn thực phẩm bổ sung axit folic hoặc giàu folate. Thực phẩm giàu folate bao gồm các loại rau nhiều lá như xúp lơ trắng, rau chân vịt, đậu gà, các loại quả hạch, nước cam, một số loại hoa quả và đậu sấy khô. Bánh mỳ, một số loại ngũ cốc ăn sáng và nước hoa quả là những thực phẩm giúp bổ sung axit folic hiệu quả. Hãy kiểm tra hàm lượng folate trong thực phẩm trên mục thông tin dinh dưỡng ghi trên bao bì sản phẩm.

Sắt

Trong thời giang mang thai, nhu cầu sắt của cơ thể bạn cũng tăng lên. Đứa bé cần hấp thụ đủ sắt từ người mẹ để phát triển trong năm hoặc sáu tháng sau khi sinh, do đó bạn cần phải cung cấp đủ sắt cho cơ thể. Hàm lượng sắt khuyên dùng hàng ngày trong thời kỳ mang thai là 27mg/ngày. Uống thuốc bổ sung sắt có thể giúp bạn đạt được hàm lượng nên dùng này, tuy nhiên bạn chỉ nên dùng viên bổ sung sắt theo chỉ định của bác sỹ.

Bên cạnh đó, người mẹ có thể đưa sắt vào cơ thể bằng cách tăng cường ăn những thực phẩm chứa nhiều sắt bao gồm:

  • Thịt bò và bê nạc
  • Thịt gia cầm
  • Cá và loài có vỏ
  • Ngũ cốc ăn sáng có bổ sung sắt
  • Trứng, gan
  • Rau củ đã nấu chín như đậu gà, đậu lăng, đậu đỏ
  • Rau xanh như súp lơ xanh, bắp cải và rau chân vịt

Những thực phẩm giàu vitamin C giúp hấp thụ sắt nếu tiêu thụ cả hai cùng lúc. Hãy thử uống nước cam khi ăn rau xanh hoặc đậu. Tuy nhiên, cần hạn chế sử dụng chất kích thích như trà, cà phê và cocacola, bởi caffeine làm giảm khả năng hấp thụ sắt của cơ thể.

Canxi

Trong ba tháng cuối của thai kỳ, con bạn cần một lượng lớn canxi do thai bắt đầu phát triển và cần định hình khung xương. Nếu không hấp thụ đủ, lượng canxi cần cho bé sẽ được lấy từ xương của bạn. Để ngăn ngừa tình trạng này cũng như tránh nguy cơ bị loãng xương, hấp thu đủ lượng canxi cần cho con và chính bản thân bạn. Lượng canxi nên hấp thu hàng ngày là 1000 – 1300 mg/ngày.

Iot

Iot đặc biệt quan trọng với phụ nữ có thai và cho con bú. Thiếu iot thể nhẹ đến tương đối nặng trong thời kì mang thai có thể khiến trẻ học chậm và ảnh hưởng đến sự phát triển khả năng vận động và nghe của trẻ sau này.

Chia sẻ
Từ khóa: